15 tháng 3, 2011

Bệnh béo phì: Một nguy cơ cho sức khỏe

Bệnh béo phì đã và đang tăng lên đến mức báo động và nó trở thành một vấn đề sức khỏe của thế giới, đặc biệt là những nước đã và đang phát triển. Điều mà mọi người đang quan tâm nhất là tình trạng béo phì ở lứa TS em, vì đó là mối đe dọa lâu dài đến sức khỏe, tuổi thọ nếu tình trạng này kéo dài đến tuổi trưởng thành.
Bệnh béo phì đang có chiều hướng gia tăng
Ở Việt Nam, trong gần hai thập niên qua, tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, nhất là lứa tuổi 6-11 đang có xu hướng tăng lên cùng với sự phát triển kinh tế nhất là các thành phố lớn và các đô thị. Ví dụ trong những năm 1995-1996 tỷ lệ trẻ em béo phì ở TP.HCM, Nha Trang, Hà Nội, Hải Phòng rất thấp, khoảng 1-2%. Nhưng chỉ 3-4 năm sau đó thì tỷ lệ này đã tăng lên gấp 3 lần. Hiện nay, tỷ lệ béo phì ở trẻ em từ 6-11 tuổi đã vượt qua ngưỡng 10% ở các thành phố trên.
Như đã biết, béo phì là một mối đe dọa cho sức khỏe tương lai của các cháu. Béo phì không chỉ đơn giản là ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật của con người.
Người càng béo thì nguy cơ tới sức khỏe càng lớn. Nó là nguyên nhân của hàng loạt bệnh như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn hô hấp, viêm xương khớp, sỏi đường mật, ung thư. Trẻ em bị béo phì sẽ có nhiều nguy cơ đến bệnh mạch vành, cao huyết áp, đột quỵ…
Béo phì có liên quan mật thiết với bệnh đái tháo đường không phụ thuộc vào insullin. Khi mà trẻ bị béo phì thì nguy cơ mắc phải bệnh này sẽ tăng lên lúc trở thành người lớn.
Béo phì còn làm tăng nguy cơ bị sỏi mật ở mọi lứa tuổi, gấp tới 3-4 lần so với người không bị béo phì.
Ngoài tác hại rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của con người, bệnh béo phì còn ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề kinh tế, y tế vì nó làm cho các chi phí sử dụng dịch vụ y tế tăng lên theo.


Nguyên nhân
Nhiều chuyên gia y sinh học đã thống nhất với nhau có một số nguyên nhân cơ bản dẫn tới bệnh xuất hiện và phát triển.
Do tập quán ăn uống, trong khẩu phần ăn hàng ngày, nếu chúng ta ăn quá nhiều chất dầu lipid. Cơ thể chúng ta vốn sẵn quen với chế độ ăn thanh đạm từ khi còn nhỏ và đã qua ít ra là từ hai đến ba thế hệ (ông, cha) bây giờ chuyển sang một chế độ ăn giàu chất đạm, chất béo, cơ thể sẽ bị bất lực trong quá trình thích nghi (mất cân bằng năng lượng) mà dẫn tới béo phì.
Nhiều hoạt động thể lực hàng ngày không được tiến hành đều đặn hoặc bỏ hẳn, trong lúc đó chúng ta lại gia tăng các chế độ ăn và thành phần thực phẩm trong khẩu phần ăn. Chính lối sống tĩnh tại thay dần cho các hoạt động thể lực sẽ là những điều kiện thuận lợi cho béo phì tăng lên.
Béo phì còn có mối liên quan khăng khít đến tình hình kinh tế văn hóa của gia đình và xã hội. Cuộc sống ngày càng no đủ thì những điều kiện sinh hoạt ăn uống trong gia đình sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi cho béo phì xuất hiện và phát triển.
Nhiều người cho rằng yếu tố di truyền cũng có vai trò trong béo phì. Yếu tố này đúng, song tỷ lệ không cao.
Nên đề phòng sớm bệnh béo phì
Cần có một chế độ ăn hợp lý, cố gắng giảm đậm độ năng lượng của thức ăn chứa nhiều chất béo (lipid), đường ngọt mà tăng cường ăn những loại thức ăn có nhiều glucid phức hợp và rau quả. Tăng cường hoạt động thể lực và lối sống năng động (chơi thể thao, tập thể dục, lao động). Nên thường xuyên theo dõi cân nặng của bản thân để tự điều chỉnh.

______________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com